Back

SDGs 17 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

SDGs หรือ Sustainable Development Goals เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 เป้าหมาย มุ่งหวังที่จะช่วยแก้ปัญหาที่โลกกำลังเผชิญอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ความยากจน ความไม่เท่าเทียม สภาวะโลกร้อน และสันติสุข

ในปี 2015, องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals) ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมทั่วโลก โดยมีเป้าหมายทั้งหมด 17 เป้าหมาย ซึ่งครอบคลุมทั้งด้านความยากจน ความไม่เท่าเทียม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การศึกษา สิ่งแวดล้อม และความร่วมมือระหว่างประเทศ เป้าหมายเหล่านี้ถูกยึดถือเป็นรากฐานสำคัญที่จะนำพาโลกไปสู่ความยั่งยืนและความเจริญรุ่งเรืองในอนาคต

SDGs 17

ซึ่ง 17 เป้าหมายนี้ ได้มีองค์การสหประชาชาติ (UN) เป็นหัวเรือใหญ่ในการชวนเชิญ 193 ประเทศสมาชิกทั่วโลกมาร่วมมือกันจัดทำขึ้น โดยมีกรอบระยะเวลา 15 ปี ให้แต่ละประเทศวางแผนและติดตามผลเพื่อให้บรรลุเป้าหมายภายในปี 2030 กับแก่นเป้าหมายสำคัญ “การไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

SDGs 17 เป้าหมายเพื่อโลกที่ยั่งยืน

1. ขจัดความยากจน (No Poverty)

เป้าหมายแรก คือการขจัดความยากจนในทุกรูปแบบไม่ว่าที่ใดในโลก ความยากจนไม่ใช่เพียงแค่การขาดแคลนรายได้ แต่ยังครอบคลุมถึงการขาดโอกาสในการเข้าถึงบริการพื้นฐาน เช่น การศึกษา สาธารณสุข และการคุ้มครองทางสังคม เป้าหมายนี้ต้องการให้ทุกคนมีชีวิตที่มีคุณภาพและมีศักดิ์ศรี

SDGs 1 No Poverty

2. ขจัดความหิวโหย (Zero Hunger)

การขจัดความหิวโหยและการรับรองว่าอาหารที่มีคุณภาพและโภชนาการเพียงพอสำหรับทุกคนนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง การส่งเสริมการเกษตรแบบยั่งยืนและการสนับสนุนเกษตรกรรายย่อยจะเป็นวิธีการสำคัญในการบรรลุเป้าหมายนี้

3. สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Good Health and Well-being)

การรับรองสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนเป็นสิ่งสำคัญ เป้าหมายนี้เน้นที่การลดอัตราการตายของมารดาและเด็ก การจัดการโรคระบาด และการส่งเสริมสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดี

4. การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education)

การเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายนี้มุ่งหวังให้ทุกคนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเสมอภาคและทั่วถึง ตั้งแต่การศึกษาปฐมวัยจนถึงการศึกษาตลอดชีวิต

Quality Education

5. ความเท่าเทียมทางเพศ (Gender Equality)

การบรรลุความเท่าเทียมทางเพศและการเสริมสร้างศักยภาพให้กับผู้หญิงและเด็กผู้หญิงเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายนี้มุ่งหวังที่จะยุติการเลือกปฏิบัติและความรุนแรงต่อเพศหญิงในทุกรูปแบบ

6. การจัดการน้ำและสุขาภิบาล (Clean Water and Sanitation)

การเข้าถึงน้ำที่สะอาดและบริการสุขาภิบาลที่ดีเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต เป้าหมายนี้มุ่งหมายที่จะให้ทุกคนเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาดและบริการสุขาภิบาลที่เพียงพอและปลอดภัย

SDGs 6 Clean Water and Sanitation

7. พลังงานสะอาดที่เข้าถึงได้ (Affordable and Clean Energy)

พลังงานสะอาดและราคาถูกเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายนี้ส่งเสริมการใช้พลังงานที่สะอาด ราคาถูก และเชื่อถือได้ ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการพึ่งพาพลังงานฟอสซิล

Clean Energy

8. การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)

การสร้างงานที่มีคุณค่าและส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนเป็นหัวใจสำคัญของ SDGs เป้าหมายนี้เน้นที่การลดอัตราการว่างงาน โดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่มสาว และการส่งเสริมสภาพการทำงานที่ปลอดภัยและมีสิทธิมนุษยชน

9. โครงสร้างพื้นฐาน นวัตกรรม และอุตสาหกรรม (Industry, Innovation and Infrastructure)

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีความยั่งยืนและการส่งเสริมนวัตกรรมและการพัฒนาอุตสาหกรรมเป็นสิ่งสำคัญ เป้าหมายนี้มุ่งหวังที่จะสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ทนทานและส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาทางเทคโนโลยี

10. ลดความไม่เท่าเทียมภายในและระหว่างประเทศ (Reduced Inequalities)

การลดความไม่เท่าเทียมทั้งภายในและระหว่างประเทศเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างโลกที่ยั่งยืนและสงบสุข เป้าหมายนี้ส่งเสริมการเข้าถึงโอกาสทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างเท่าเทียม

11. เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน (Sustainable Cities and Communities)

การพัฒนาเมืองและชุมชนให้มีความยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายนี้มุ่งหวังให้เมืองและชุมชนมีความปลอดภัย ยืดหยุ่น และสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้

12. การบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน (Responsible Consumption and Production)

การสร้างรูปแบบการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืนจะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เป้าหมายนี้มุ่งหวังที่จะส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและลดการผลิตของเสีย

13. การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Action)

การดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นเรื่องที่เร่งด่วน เป้าหมายนี้เน้นที่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง และการสร้างความยืดหยุ่นในชุมชน

14. การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเล (Life Below Water)

การปกป้องและใช้ทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ เป้าหมายนี้มุ่งหวังที่จะลดการปนเปื้อนทางทะเลและการทำประมงที่ไม่ยั่งยืน

15. การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางบก (Life on Land)

การปกป้องและใช้ทรัพยากรทางบกอย่างยั่งยืนเป็นสิ่งจำเป็นต่อการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพและบริการทางระบบนิเวศ เป้าหมายนี้เน้นที่การลดการทำลายป่าไม้และการฟื้นฟูพื้นที่ที่ถูกทำลาย

16. ความยุติธรรม สันติภาพ และสถาบันที่เข้มแข็ง (Peace, Justice and Strong Institutions)

การส่งเสริมสันติภาพ ความยุติธรรม และการสร้างสถาบันที่มีความเข้มแข็งและโปร่งใสเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายนี้มุ่งหวังที่จะลดความรุนแรงและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน

17. ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships for the Goals)

การบรรลุเป้าหมาย SDGs ต้องอาศัยความร่วมมือและการเป็นหุ้นส่วนระหว่างประเทศ เป้าหมายนี้เน้นที่การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทั้ง 17 ประการ

SDGs 17 เป้าหมาย ที่โลกของเราต้องไปให้ถึง

แนวทาง SDGs ไม่เพียงแต่เป็นกรอบพื้นฐานสำหรับการวางแผนพัฒนาของแต่ละประเทศในระดับชาติเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาที่สอดคล้องกับการปกป้องสิ่งแวดล้อม โดยการควบคุมการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรทั่วโลก ด้วยการส่งเสริมความเสมอภาค ความยั่งยืน การรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ และการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมในทุกระดับ

SDGs ทั้ง 17 เป้าหมายเป็นกรอบการทำงานที่สำคัญที่ทั่วประเทศ ทั้งภาครัญ เอกชน ประชาชน ต้องมีส่วนร่วมให้ประสบความสำเร็จ เพื่อที่จะนำไปสู่การสร้างโลกที่มีความยั่งยืน ความยุติธรรม และความเจริญรุ่งเรืองสำหรับทุกภาคส่วน


✨โหลด ECOLIFEapp เพื่อเข้าร่วมเป็นชาว ECO ได้ที่ :

👉🏻iOS download: https://apple.co/3tNdnZF

👉🏻Android download: https://bit.ly/3LqkCMO

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ คิดคิด และ ECOLIFE ได้ที่

Facebook: ECOLIFE

Website: คิดคิด / ECOLIFE

KIDKID
KIDKID

This website stores cookies on your computer. Cookie Policy